Năm 2040, Châu Á – Thái Bình Dương cần 17.620 máy bay chở khách và chở hàng mới

0
273

Theo nhận định của Airbus, trong 20 năm tới, lưu lượng hành khách ước tính tăng trưởng ở mức 5,3% mỗi năm và việc tăng tốc ngừng sử dụng các máy bay cũ ít tiết kiệm nhiên liệu hơn sẽ thúc đẩy khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cần 17.620 máy bay chở khách và chở hàng mới.

Cũng theo Airbus, gần 30% trong số các máy bay nói trên sẽ thay thế các máy bay cũ ít tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thuộc khu vực chiếm 55% dân số thế giới, Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam và Indonesia sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng ở Châu Á – Thái Bình Dương. GDP của khu vực dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 3,6% mỗi năm so với mức trung bình 2,5% của thế giới và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040.

111550 Airbus A321

Tầng lớp trung lưu, những người thích đi du lịch nhất, sẽ tăng từ 1,1 tỷ lên 3,2 tỷ người và xu hướng đi du lịch của mọi người ước tính sẽ tăng gần gấp ba lần vào năm 2040.

Trong số 17.620 máy bay, 13.660 sẽ là máy bay cỡ nhỏ như dòng A220 và A320. Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu máy bay tầm trung và tầm xa, chiếm khoảng 42% nhu cầu máy bay trên toàn cầu với 2.470 máy bay có kích cỡ trung bình và 1.490 máy bay cỡ lớn.

Lưu lượng hàng hóa ở Châu Á – Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 3,6% mỗi năm, cao hơn mức trung bình 3,1% toàn cầu và dẫn đến vận tải hàng không trong khu vực sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040. Trên toàn cầu, nhu cầu vận chuyển hàng hóa được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng cùa thương mại điện tử ở mức 4,7%. Nhìn chung, trong 20 năm tới, thế giới sẽ cần khoảng 2.440 máy bay chở hàng mới, trong đó có 880 chiếc sẽ được lắp ráp mới.

Ông Christian Scherer, Giám đốc Thương mại kiêm Giám đốc Airbus International cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​sự phục hồi toàn cầu về giao thông bằng đường hàng không. Và khi các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng hơn nữa thì khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ lại trở thành một trong những động lực chính của sự tăng trưởng này. Chúng tôi tự tin về sự phục hồi mạnh mẽ của lưu lượng hàng không trong khu vực và kỳ vọng thị trường hàng không sẽ phục hồi tương đương mức năm 2019 từ năm 2023 đến năm 2025. Với sự tập trung ngày càng cao vào hiệu suất và ngành hàng không bền vững trong khu vực, các sản phẩm của chúng tôi luôn được định vị tốt để phục vụ thị trường”.

Trần Long